Ngày hội các món ngon Việt Nam

Đây là vòng thi đặc biệt bởi các đầu bếp của 15 đội phải bốc thăm chọn nguyên liệu, tự đi chợ, điều đặc biệt là sau khi đi chợ xong cửa chợ sẽ đóng không mở cửa nữa. Trong khuôn viên chợ này với sự hoạt náo của hai nghệ sỹ Phương Dung và Cát Tường  tạo ra cho chợ mang đậm bản sắc Việt, ông Robert Danhi cho rằng quá ấn tượng với không gian này vì ông đã khám phá nhiều vùng, miền của Việt Nam hôm nay lại có cơ hội tự tay khám phá và chiêm ngưỡng thật là thích thú, từ khâu lên thực đơn, chế biến và trình bày món ăn trong khoảng thời gian năm giờ đồng hồ.

Nhìn sự tất bật của các đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực Lý Sanh, giám khảo cuộc thi, nói vui: “Đây thực sự là ngày hội của món ngon Việt Nam bởi đầu bếp của các vùng miền đều tề tựu về đây. Ở những vòng trước, các đầu bếp đã chấm phá, phác thảo nên bản đồ ẩm thực thì 45 đầu bếp xuất sắc này hoàn tất nốt bản đồ ẩm thực độc đáo ấy”. Ông David Thái đứng gần đó, cũng nhận định: “Trình độ của đầu bếp thời kỳ hội nhập là một điểm quan trọng trong thu hút khách du lịch quốc tế. Người chuyên nghiệp có thể được nhìn nhận không chỉ qua món ăn mà còn là cách thao tác, cách đi đứng di chuyển trong không gian bếp và đặc biệt là kiến thức về dinh dưỡng, về văn hoá và nghệ thuật trong nấu nướng”…

Vì chế biến món ăn theo “đơn đặt hàng” của ban giám khảo nên các đầu bếp phải trổ hết tài nghệ trong sáng tạo món mới, đảm bảo hai yếu tố ngon và lành. Các đầu bếp nhà hàng Tiến Lộc (Đồng Nai) nhanh chóng phác thảo thực đơn với tên khá hấp dẫn: hoả tửu ngọc thạch, chén ngọc sum vầy, kim kê thạch ngọc với nguyên liệu chủ yếu là tôm, mực và rau, củ. Điểm độc đáo là món hoả tửu ngọc thạch khi tôm được nướng với lửa và rượu trên nền đá muối. Đầu bếp Trần Ngọc Nghĩa cho biết, loại đá này xuất phát từ dãy Himalaya, niên đại 250 triệu năm. “Trước khi thi chúng tôi đã nướng thử trên đá này nhưng dĩa bị vỡ do không chịu được nhiệt, rất may tô và dĩa Minh Long lại không bị vỡ. Nhờ nướng trên đá muối, tôm không cần tẩm gia vị mà trong quá trình gia nhiệt, tinh thể muối sẽ thoát ra, giúp món ăn có vị lạ, mùi thơm”. Các đầu bếp còn thị phạm tại bàn tiệc để ban giám khảo và thực khách tận mắt chứng kiến. Trong khi đó, các đầu bếp khách sạn Majestic lại tạo ấn tượng ngay từ đầu bởi khâu trang trí bàn tiệc, khi thể hiện tranh thuỷ mặc mai, lan, trúc, cúc trên nền dĩa sứ Ly’s Horeca, còn những chiếc muỗng được tạo hình thành hoa, chuông gió. Món ăn của họ cũng rất đặc biệt bởi cá chẽm chiên sốt chua cay, gà sốt nấm, cà chua nấu rượu đỏ mứt dẻo. Đầu bếp Dương Đức Huấn cho rằng: “Cuộc thi tạo cơ hội tốt cho các đầu bếp trẻ học hỏi và thể hiện bởi dưới áp lực thời gian và nguyên liệu ban giam khảo quy định, phải sáng tạo ra được món mới”.

Không gian Tây Nguyên được nhà hàng Ngọc Linh (Kon Tum) tái hiện trên bàn tiệc với nhà rông, gùi và các món ngon đặc trưng như gỏi cá sắc màu, hồ lô Tây Nguyên, hương núi đồi (cháo lá). Đại diện cho miền Bắc, khách sạn Hải Đăng có súp mục dân chài Hải Phòng, tôm hùm chiên, gà hầm củ dền đỏ, chè bí đỏ thảo mộc. Món ngon miền Trung lại có cá tầm sốt tiêu xanh, nộm su hào tôm mực, heo nướng lu (nhà hàng Kaya), cá nướng lá dứa sốt nghệ, lẩu thượng hạng mì ba màu, gỏi vịt hương sen (Intercontinental Danang sun peninsula resort)…

Đến từ 11 tỉnh thành trên cả nước, các đầu bếp thực sự biến vòng chung kết trở thành ngày hội của món ăn ngon. Tuy nhiên, điều được đánh giá cao không chỉ là sự tìm tòi, bảo tồn các món ăn xưa cũ mà biết cách tân, sáng tạo ra những món ăn Việt hội nhập được với thế giới. Đó là những những chấm phá ấn tượng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Nghệ nhân ẩm thực Lý Sanh cho rằng: “Cuộc thi tạo cơ hội nâng cao trình độ và tay nghề của các đầu bếp, đưa những món ăn Việt Nam ra thế giới, ngang bằng đẳng cấp các đầu bếp nổi tiếng thế giới. Nếu món ăn thuần Việt quá cũng khó ra thế giới được. Do đó, các đầu bếp tìm tòi món ăn quê nhà, sáng tạo, cải biên giúp món ăn Việt Nam lên được đẳng cấp của món ăn thế giới. Chiếc thìa vàng có thể coi là một game show chuyên nghiệp, dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp”.

Nghệ nhân Bùi Thị Sương, cũng có chung nhận định: “Thực tế, rất nhiều món ngon vẫn còn tiềm tàng trong dân gian, qua cuộc thi những đầu bếp tại địa phương giới thiệu những món ngon này ra cho mọi người cùng biết, cùng tôn vinh. Món ăn dạng tiềm tàng giống như ngọc trong đá, không phải cứ đưa ra giới thiệu là kinh doanh được liền mà phải có gia công để nâng món ăn đó lên, để có thể thành một sản phẩm du lịch”. Bà Sương cũng cho rằng mục tiêu lớn của cuộc thi đã làm được là phát hiện ẩm thực Việt Nam có những nét đặc sắc còn tiềm tàng trong dân gian. Nhưng khác với những cuộc thi khác trước đây chỉ đơn thuần là chấm món ngon thì Chiếc thìa vàng đánh giá được toàn diện một đầu bếp, từ tác phong đến quy trình thực hiện một thực đơn, từ món ăn đến tay nghề, kỹ năng của người đầu bếp. trong đó, một phát hiện độc đáo cần được ghi nhận là trong cách trình bày bàn tiệc, lựa chọn dụng cụ trang trí: “Trước giờ đồ dùng cho bàn tiệc các nhà hàng, khách sạn thường mua đồ Ý, Nhật, Đức… đẹp thì có đẹp nhưng giá thành cao. Tuy nhiên, sản phẩm Ly’s Horeca của Minh Long là một sản phẩm độc đáo mà cuộc thi đã kiểm chứng khi chất lượng, mỹ thuật và sự đa dạng không thua các nước tiên tiến. Một món ăn ngon không thể đặt lùi sùi trong một dụng cụ không phù hợp, do vậy gốm sứ đẹp đã giúp tôn vinh giá trị của món ăn về thẩm mỹ, tính ứng dụng… Cuộc thi với mục tiêu tôn vinh ẩm thực Việt với hành trình dài từ Nam ra Bắc, lên Tây Nguyên với nhiều tỉnh thành tham gia, đưa ra những đặc sản đặc sắc là điều đáng khích lệ. Nếu hằng năm cuộc thi được tổ chức sẽ còn góp phần cải thiện chất lượng ẩm thực Việt Nam lên”, bà Sương nhận định.

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” do hiệp hội Du lịch TP.HCM và công ty TNHH Minh Long 1 tổ chức; trung tâm BSA thực hiện với sự tài trợ của nhãn hàng Ly’s Horeca, tổng giải thưởng cuộc thi là 3 tỉ đồng. Khởi động từ ngày 15.10.2013, cuộc thi quy tụ hơn 140 nhà hàng của 39 tỉnh thành trên cả nước. Cuộc thi nhằm phát hiện và giới thiệu các món ngon, đặc sản Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, cuộc thi cũng là dịp vinh danh những đầu bếp chuyên nghiệp, nâng tầm quan trọng của dịch vụ kinh doanh ăn uống đối với sức khoẻ thực khách. Kết quả chung cuộc đội InterContinental Da nang Sun Peninsula Resort đạt giải nhất ( đội số 3) , đội Nhà hàng Tiến Lộc ( số 7), Đội Nhà hàng tiệc cưới First Place (số 9) và Tập Đoàn Vingroup (số 12 ) đạt giải nhì cho các giải thưởng trưng bày ấn tượng, dinh dưỡng và độc đáo,.

Quang Linh.

Bài viết cùng danh mục

SẮC HOA DỊU DÀNG TỪ CA SỨ
Tin tức
18/03/2024

SẮC HOA DỊU DÀNG TỪ CA SỨ

MINH LONG TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH HVNCLC 2024
Tin tức
15/03/2024

MINH LONG TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH HVNCLC 2024

TỨ QUÝ: GIAI ĐIỆU BỐN MÙA ĐỦ ĐẦY HƯƠNG SẮC
Tin tức
13/03/2024

TỨ QUÝ: GIAI ĐIỆU BỐN MÙA ĐỦ ĐẦY HƯƠNG SẮC

ĐONG ĐẦY THÁNG YÊU THƯƠNG VỚI QUÀ TẶNG TỪ MINH LONG
Tin tức
11/03/2024

ĐONG ĐẦY THÁNG YÊU THƯƠNG VỚI QUÀ TẶNG TỪ MINH LONG

NGÀY PHÁI ĐẸP - TRAO QUÀ YÊU THƯƠNG
Tin tức
01/03/2024

NGÀY PHÁI ĐẸP - TRAO QUÀ YÊU THƯƠNG

VẺ ĐẸP TƯƠI MỚI CỦA BÌNH HOA HOÀNG KIM
Tin tức
23/02/2024

VẺ ĐẸP TƯƠI MỚI CỦA BÌNH HOA HOÀNG KIM

BÌNH HOA CÁ CHÉP TÔ ĐIỂM KHÔNG GIAN SỐNG
Tin tức
02/02/2024

BÌNH HOA CÁ CHÉP TÔ ĐIỂM KHÔNG GIAN SỐNG

CHÉN THANH LAM GỢI NHỚ KHOẢNH KHẮC SUM VẦY
Tin tức
30/01/2024

CHÉN THANH LAM GỢI NHỚ KHOẢNH KHẮC SUM VẦY

MINH LONG THAM GIA HỘI CHỢ QUỐC TẾ AMBIENTE 2024
Tin tức
26/01/2024

MINH LONG THAM GIA HỘI CHỢ QUỐC TẾ AMBIENTE 2024

SẮC XANH MÁT DỊU TỪ BỘ TRÀ CORDON MEN NGỌC SƯƠNG MỜ
Tin tức
24/01/2024

SẮC XANH MÁT DỊU TỪ BỘ TRÀ CORDON MEN NGỌC SƯƠNG MỜ